แบ่งกันตามความสัมพันธ์ทางการตลาดได้ 3 รูปแบบดังนี้ 1. แบบธุรกิจกับธุรกิจ (B2B : Business to Business) เป็นธุรกรรมระหว่างผู้ดำเนินธุรกิจด้วยกันเอง ส่วนใหญ่เป็นการตกลงซื้อขายสินค้าบริการปริมาณมาก
 ภาพแสดงความสัมพันธ์ ธุรกิจแบบ (B2B : Business to Business) ที่มา : http://www.logisticsexchange.net/th/register.php
2. แบบธุรกิจกับผู้บริโภค (C2C : Consumer to Consumer) ผู้ชื่อและผู้ขายจำนวนมากจะเข้ามาเพื่อติดต่อแลกเปลี่ยนซื้อขายสินค้าและบริการ ส่วนใหญ่จะเป็นสินค้ามือสองหรือการประมูล
 ภาพแสดงความสัมพันธ์ ธุรกิจแบบ (C2C : Consumer to Consumer) http://www.boardofinnovation.com/business-model-examples/the-broker
3. แบบธุรกิจกับผู้บริโภค (B2C:Business to Consumer) เป็นการทำธุรกรรมกันระหว่างผู้ประกอบการกับผู้บริโภค ไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง เช่นการจองที่พักโรงแรม เสื้อผ้า
 การติดต่อระหว่าง ผู้ประกอบการกับผู้บริโภค ที่มา : http://www.b2ccreation.com/images/B2C-eCommerce.jpg
ขั้นตอนการค้าแบบอิเล็กทรอนิกส์ • ขั้นตอนที่ 1 ออกแบบและจัดทำเว็บไซต์ • ออกแบบด้วยรูปลักษณ์ที่สวยงาม น่าสนใจ • ออกแบบขั้นตอนวิธีที่ใช้ง่ายและสะดวก • ออกแบบเว็บให้ทันสมัยและเป็นปัจจุบัน • ออกแบบด้วยการสร้างความแตกต่าง • ขั้นตอนที่ 2 การโฆษณาออนไลน์ • ลงประกาศตามกระดานข่าว • จัดทำป้ายโฆษณาออนไลน์ • โฆษณาผ่านอีเมล์ • แผยแพร่ผ่านสื่ออื่นๆ • ลงทะเบียนกับผู้ให้บริการค้นหาข้อมูล • การลงทะเบียนเพื่อโฆษณาเว็บไซต์ • ขั้นตอนที่ 3 การทำรายการซื้อขาย • ต้องรักษาความลับได้ • เชื่อถือได้ • พิสูจน์ทราบตัวตนจริงๆของทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย • ขั้นตอนที่ 4 การส่งมอบสินค้า • สินค้าที่จับต้องได้ (Hard goods) • สินค้าที่จับต้องไม่ได้(Soft goods) • software,รูปภาพ และเพลง ,บริการข้อมูลข่าวสาร • ขั้นตอนที่ 5 การบริการหลังการขาย
 แผนภาพ แสดงการค้าแบบอิเล็กทรอนิกส์ ที่มา : http://www.ecommerce.or.th/newsletter/dec1999.html
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น